MUỐI ĐỎ PLUS - TẠO MÀU ĐỎ HỒNG TỰ NHIÊN CHO SẢN PHẨM CHẾ BIẾN THỊT

Nội dung bài viết

Các sản phẩm chế biến từ thịt như xúc xích, lạp xưởng, thịt nguội,... thường có màu đỏ hồng tự nhiên. Màu sắc này không chỉ giúp sản phẩm hấp dẫn hơn về mặt thị giác mà còn giúp kích thích cảm giác ngon miệng của người tiêu dùng. Muối đỏ (Curing salt) thường được dùng trong ngành chế biến thịt với mục đích tạo màu đỏ hồng tự nhiên và tăng thời gian bảo quản của sản phẩm. Các sản phẩm thường được sử dụng với muối đỏ bao gồm: các loại xúc xích, jambon, lạp xưởng, các loại thịt muối.

I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ MUỐI ĐỎ PLUS

Muối đỏ được tạo thành từ hỗn hợp Muối ăn và Sodium Nitrite, ngoài ra còn chất chống oxy hóa Sodium Erythorbate. Thông thường muối đỏ sẽ chứa thêm một loại phẩm màu đỏ để phân biệt với muối ăn thông thường. Công dụng của Muối đỏ Plus giúp tạo màu hồng tự nhiên cho các món như xúc xích, pate, jambon, thịt hun khói,...

Hình 1: Hình ảnh sản phẩm Muối Đỏ Plus

Sodium Nitrite là một hợp chất hóa học được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, đặc biệt là trong chế biến thịt. Chất này được thêm vào thực phẩm như là một chất bảo quản để làm tăng độ bền và giữ màu cho thực phẩm. Dựa trên Acid Nitrous (HNO2) mà Nitrite giải phóng và Nitrogen Oxide (NO) được tạo thành từ Acid Nitrous. Các hợp chất bày gắn với các nhóm amin của hệ thống enzyme dehydrogenase của tế bào vi sinh vật, vì vậy tạo thành các hoạt động ức chế. Ngoài ra, nitrite còn có tác dụng ức chế đối với clostridia, từ đó ức chế sự hình thành độc tố botulinum. 

Hình 2: Sodium Nitrite

Trong môi trường có tính acid, nitrite được oxy hóa để tạo thành acid nitroic (HONO), sau đó tiếp tục bị phân hủy để tạo thành nitrogen monoxide (NO). NO phản ứng với myoglobin trong điều kiện khử tạo thành nitrosomyglobin có màu đỏ, bền với điều kiện đun sôi.

Thêm vào đó, Nitrite cũng tạo ra hương vị mong muốn cho sản phẩm thịt ướp và bảo vệ các chất béo có trong thịt tránh được quá trình hư hỏng do oxy hóa. Các hiệu ứng phụ này được quan tâm trong CNTP vì lợi ích tương đương với hiệu ứng bảo quản và nhìn chung, cho đến nay, vẫn chưa có hợp chất nào có thể thay thế được các hiệu ứng có lợi này.

Sodium Erythorbate: Sodium Erythorbate có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa, giúp giữ màu sắc tự nhiên của thực phẩm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các loại thực phẩm từ thịt. Ngoài ra, Sodium Erythorbate có thể giúp kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

Hình 3: Sodium Erythorbate

II. CÔNG DỤNG VÀ ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI CỦA MUỐI ĐỎ PLUS

Trong lĩnh vực thực phẩm, bảo quản là một vấn đề quan trọng, cần được quan tâm. Muối đỏ Plus giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc. Muối đỏ Plus có công dụng góp phần ngăn chặn các tác nhân làm hư hỏng thịt bằng khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn, nấm mốc, giúp ngăn ngừa thực phẩm bị ôi thiu, hư hỏng.

Hình 4: Vi sinh vật ảnh hưởng lớn đến quá trình bảo quản sản phẩm

Màu sắc của thịt chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cảm quan của người tiêu dùng. Muối đỏ Plus giúp thịt có màu sắc đỏ hồng tự nhiên đẹp mắt và hương vị đặc biệt, kích thích vị giác của người dùng. Ngoài ra, màu sắc của thịt được giữ bền trong quá trình chế biến và bảo quản, giúp món ăn luôn hấp dẫn.

III. CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN SẢN PHẨM MUỐI ĐỎ PLUS

Muối đỏ Plus là sản phẩm tạo màu cho các sản phẩm nhũ tương thịt, được sử dụng theo tỉ lệ sau:

- Từ 0.2% đến 0.3% tương đương 200g đến 300g Muối đỏ Plus cho 100kg nguyên liệu thịt.

- Tùy theo yêu cầu về màu sắc của sản phẩm mà có thể điều chỉnh lượng Muối đỏ Plus sử dụng cho phù hợp.

- Để đạt được màu sắc như mong muốn, nên thực hiện thử nghiệm với một lượng nhỏ nguyên liệu thịt trước khi sử dụng cho toàn bộ sản phẩm.

- Có thể kết hợp Muối đỏ Plus với các loại màu thực phẩm khác để tạo ra các màu sắc đa dạng hơn.

Hình 5: Sản phẩm thịt chế biến với màu sắc bắt mắt

Điều kiện bảo quản:

- Muối đỏ Plus cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ dưới 30°C.

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

- Muối đỏ Plus là một chất phụ gia thực phẩm có tính hút ẩm và dễ bị oxy hóa. Bảo quản đúng cách giúp sản phẩm giữ được chất lượng tốt nhất.

- Hạn sử dụng của sản phẩm Muối đỏ Plus là 18 tháng kể từ ngày sản xuất và được in trên bao bì sản phẩm.

Hình 6: Sản phẩm Muối Đỏ Plus đang bán tại Neo Foodtech

IV. TẠI SAO NEOFOODTECH LÀ ĐỊA CHỈ HÀNG ĐẦU KHI CHỌN MUA CÁC SẢN PHẨM PHỤ GIA?

Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng chất lượng và dịch vụ hàng đầu. Đáp ứng đầy đủ các sản phẩm phụ gia theo nhu cầu khách hàng. Cùng với đó là đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm giải đáp tư vấn toàn diện giúp bạn lựa chọn được sản phẩm tối ưu theo nhu cầu. Neo Foodtech tự hào là có hơn 15 năm trong ngành phân phối phụ gia gia vị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Khách hàng có thể yên tâm lựa chọn sản phẩm của công ty để được cam kết về chất lượng cũng như giá bán tốt nhất thị trường. Để biết thêm thông tin chi tiết, gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0938 068 768. Tại Neo Foodtech, chúng tôi luôn sẵn lòng cung cấp tư vấn, giải đáp mọi câu hỏi và đưa ra báo giá cụ thể cho quý khách hàng. 

Nội dung bài viết